Hợp tác đào tạo Đại học hướng doanh nghiệp giữa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với các trường THPT và trung cấp nghề huyện Chương Mỹ – Hà Nội

Sáng hôm nay, đoàn công tác của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với trưởng đoàn – TS. Trần Đình Nam đã có mặt tại hai cơ sở đào tạo trên địa bàn TT. Xuân Mai, Chương Mỹ, TP. Hà Nội để trao đổi hợp tác về chương trình đào tạo Vừa làm vừa học hướng doanh nghiệp.

Khoảng hơn 1 giờ di chuyển theo hướng Hà Nội – Hòa Bình, đoàn công tác có mặt tại trường THPT Ngô Sĩ Liên – thị trấn Xuân Mai. Trước mắt chúng tôi – một ngôi trường mang nhiều nét hoài cổ, những tán xà cừ gợi nhớ lại những ngôi trường ven đô thời 20 năm về trước. Sau khi tham quan sơ qua về khuôn viên trường, đoàn công tác được mời vào văn phòng của thầy hiệu trưởng nhà trường – thầy Nguyễn Quang Chung.

Sân trường THPT Ngô Sĩ Liên

“Trường THPT Ngô Sĩ Liên có chất lượng giáo dục luôn tăng đều qua các năm, học sinh của nhà trường có thiên hướng về các môn tự nhiên, những học sinh khá giỏi đều lựa chọn các trường top 2 cả nước, những học sinh còn lại có thể theo học cao đẳng hoặc trường nghề”-Trích lời thầy Nguyễn Quang Chung.

Những giới thiệu khái quát đó cũng phần nào cho thấy được chất lượng đào tạo của nhà trường. Cũng qua câu chuyện, chúng tôi được thầy Chung chia sẻ rằng thầy xuất phát từ gốc sư phạm toán, bởi vậy trong nhiệm kỳ của thầy, chất lượng đào tạo toán và các môn tự nhiên được cải thiện rõ rệt. Mặc dù là trường học cách khá xa trung tâm thành phố Hà Nội, nhưng học sinh của trường rất đam mê với các môn lập trình, nghiên cứu sáng tạo robot.

Hiệu trưởng Nguyễn Quang Chung tiếp đoàn công tác của Học viện

Khi được hỏi về xu hướng lựa chọn tương lai sau khi tốt nghiệp, thầy Chung cho biết rằng học sinh có sự phân hóa khá rõ. Học sinh khá giỏi có xu hướng chung là theo học đại học trong nước, thậm chí nhiều bạn trong đó muốn tìm kiếm cơ hội du học nước ngoài. Những học sinh ở mức trung bình, hoặc khá có xu hướng chọn học nghề, hoặc về tiếp quản công việc gia đình. Không nhiều học sinh muốn theo con đường xuất khẩu lao động. Thầy Chung cũng cho rằng ngày nay học sinh có nhìn nhận tích cực hơn về các trường đào tạo nghề chuyên nghiệp, không quá chú trọng bằng cấp đại học như trước đây. Thầy cũng cho biết rằng đã có nghe đến chương trình Vừa làm vừa học của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong vài năm trở lại, đây có thể trở thành một hướng đi mới cho học sinh trên địa bàn.

Điểm đến tiếp theo, đoàn công tác đến Trường Trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội tại địa bàn xã Thủy Xuân Tiên huyện Chương Mỹ, một trường dạy nghề kết hợp văn hóa bậc THPT cho học sinh có trình độ sau THCS. Khuôn viên rộng lớn với những cây phượng vĩ, bằng lăng tím gây ấn tượng mạnh với chúng tôi.

Khuôn viên rộng lớn trường Trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội

Sau vài phút tham quan, hiệu trưởng Trung cấp nghề tiếp đón đoàn công tác tại phòng làm việc. Thầy hiệu trưởng bày tỏ sự quan tâm sâu sắc với chương trình đại học hướng doanh nghiệp của Học viện. Thầy cũng bày tỏ sự đồng nhất quan điểm với TS. Trần Đình Nam  về xu hướng đào tạo các năm gần đây và trong tương lai, rằng đào tạo nghề hoặc các chương trình gắn liền với tay nghề sẽ thay thế dần chương trình thuần túy kiến thức như hiện nay.

Đoàn công tác trao đổi cùng thầy hiệu trưởng Khuất Huy Bằng và ông Nguyễn Văn Mạnh – chủ tịch xã Thủy Xuân Tiên

Càng trao đổi, đoàn công tác càng nhận thấy được tầm nhìn của thầy Bằng, theo quan sát từ nhiều năm nay, các khu công nghiệp ngày càng mở rộng về quy mô, do đó các dịch vụ cũng phát triển nhanh chóng. Học sinh sớm đã có định hướng làm nghề nhiều hơn học đại học. Khác với các tỉnh miền trung, định hướng của phụ huynh và học sinh trên địa bàn không phải là xuất khẩu lao động. Thực tế cũng cho thấy, những học viên dù không có trình độ văn hóa cao, nhưng đào tạo nghề tốt đều tìm được công việc có thu nhập cao ngay trên địa bàn, những học viên có hướng đi đúng còn có thể đứng lên làm chủ.

Phân tích trên góc độ phát triển kinh tế vùng, thầy Bằng cũng chia sẻ rằng nâng cao trình độ dân trí khu vực bằng đào tạo đại học là sự đầu tư lâu bền. Bên cạnh những học viên đã xác định con đường học nghề, cũng còn nhiều học viên khác muốn nâng lên trình độ đại học, trở ngại lớn nhất là trình độ văn hóa hạn chế hơn so với các trường THPT. Khoảng 5 năm trước đây, cũng có những cuộc vận động nâng cao chuyển đổi số trong toàn xã hội, thành tựu của nó đến nay là rất rõ ràng. Vì thế lãnh đạo địa phương cũng rất ủng hộ việc học đại học của cư dân. Theo chủ tịch xã Thủy Xuân Tiên, ông Nguyễn Văn Mạnh đánh giá cao đào tạo đại học, đặc biệt là các ngành công nghệ mới. Kể từ sau khi thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp, nền kinh tế địa phương cũng có xu hướng phát triển để đồng bộ với chuỗi sản xuất trên địa bàn, do đó nhu cầu nhân lực sẽ còn bùng nổ.

TS. Trần Đình Nam tiếp thu những chia sẻ của thầy Bằng, ngoài những gì đã được truyền thông đề cập đến trước đó, chương trình đại học hướng doanh nghiệp của Học viện gần đây còn có những bước tiến mới rất tương thích với định hướng cáctrường Trung cấp nghề. Học viên theo học chương trình của Học viện sẽ được đào tạo miễn phí ngoại ngữ, nếu đáp ứng đủ điều kiện ngoại ngữ, học viên được theo học tập và làm việc ngay tại nước ngoài kể từ năm thứ 2. Sau thời gian học tập, học viên vừa được cấp bằng đại học, lại vừa có chứng chỉ tay nghề và tích lũy tài chính, ngoại ngữ. Theo nhìn nhận của TS. Nam, hoàn toàn có thể triển khai thử một vài lớp học như vậy ngay tại địa bàn huyện Chương Mỹ.

Chuyến công tác này, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông muốn được truyền thông trực tiếp với học sinh khối lớp 12. Mong muốn này được thầy hiệu trưởng tạo điều kiện tối đa. Chiều ngày hôm đó, học sinh khối 12 đã được triệu tập đến hội trường để nghe giới thiệu về chương trình đại học Vừa làm vừa học hướng doanh nghiệp. Với sự giúp đỡ của các cô giáo phụ trách của trường, gần 400 học sinh khối 12 đã ổn định vị trí để nghe giới thiệu.

Học sinh ổn định trong hội trường để nghe giới thiệu

Đoàn công tác không bất ngờ vì những chia sẻ trước đó của thầy Bằng, học sinh của trường có tập trung rất khác nhau khi được giới thiệu về chương trình đại học vừa làm vừa học. Khoảng 20% học sinh hoàn toàn không quan tâm đến những lời giới thiệu. Nhưng có đến 50% học sinh có mặt đã lắng nghe và ghi nhận thông tin. Có một số ít học sinh từng nghe nói đến Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, đại đa số còn lại đều chưa từng nghe đến Học viện. Đặc biệt là một số học sinh đã chủ động liên hệ với đoàn công tác để tìm hiểu thêm về chương trình đại học vừa làm vừa học.

Đoàn công tác chụp ảnh với thầy hiệu trưởng Khuất Huy Bằng và ông Nguyễn Văn Mạnh – chủ tịch xã Thủy Xuân Tiên

Kết thúc chuyến công tác, TS. Nam rất cảm ơn sự nhiệt tình của trường Trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội. Cũng nhân đây, TS. Nam gửi lời mời đến hiệu trưởng Bằng tham dự tọa đàm về liên kết đào tạo và cơ hội du học, việc làm cho sinh viên Vừa làm vừa học được Học viện tổ chức vào cuối tháng 5/2024. Với những thành công bước đầu, lãnh đạo địa phương và lãnh đạo hai đơn vị kỳ vọng sự hợp tác và phát triển rực rỡ hơn trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *